Người tiêu dùng sữa

Sữa bột đang được quảng cáo quá sự thật

GD&TĐ - Sữa bột được coi là người bạn đồng hành với bất kỳ bà mẹ nào đang nuôi con dưới 2 tuổi.

 Với khung hình đẹp, bắt mắt, nội dung lôi cuốn, sữa bột khiến nhiều bà mẹ mất niềm tin vào chất lượng sữa của mình và cho con dùng sữa ngoài ngay từ khi mới sinh. Đây là lý do giải thích tại sao tỷ lệ trẻ được bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu ở nước ta vẫn chưa vượt mức 20%.

 

Quảng cáo tràn lan

 

Sau nhiều năm tung hoành, từ tháng 3/2015, các sản phẩm thay thế sữa mẹ bị đưa vào tầm ngắm với những quy định chặt chẽ về quảng cáo, tiếp thị, giá cả.

 

Theo Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) Nguyễn Huy Quang, các hành vi quảng cáo, tiếp thị các sản phẩm thay thế sữa mẹ cho trẻ từ 0 - 24 tháng tuổi đều bị cấm. Tuy nhiên, trên thực tế, các hãng sữa vẫn tìm mọi cách để tiếp cận trẻ và các bà mẹ.

 

Chị Nguyễn Thu Hà (Long Biên, Hà Nội) vừa mang bầu được 2 tháng đã có người giới thiệu ở hãng sữa gọi điện đến tư vấn việc dùng sữa cho bà bầu.

 

Theo lời của nhân viên tư vấn, ban đầu chị Hà sẽ được dùng thử sản phẩm xem có hợp không. Nếu chị Hà tiếp tục dùng sẽ được nhận quà khuyến mại (đồ dùng, đồ chơi hoặc sản phẩm như thuốc chống hăm, tã cho trẻ sơ sinh).

 

Còn theo chị Ngô Thu Liên (Hà Đông, Hà Nội), các hãng sữa không được giới thiệu hoặc bày bán trong bệnh viện như trước thì nay chuyển sang tư vấn ở các phòng khám tư nhân. “Ai đến khám cũng được phát miễn phí một gói nhỏ để uống thử”, chị Liên chia sẻ.

 

Cũng là đối tượng được các hãng sữa đưa vào tầm ngắm, chị Hà Thị Thoa (Thanh Xuân, Hà Nội) được các nhân viên gọi điện tư vấn việc dùng sữa cho trẻ sơ sinh.

 

Theo chị Thoa, điều ngạc nhiện là các bạn tư vấn biết việc mình sinh mổ, phải dùng thuốc nên ít sữa cho bú những ngày đầu. “Hỏi ra mới biết các bạn xin số điện thoại ở phòng khám. Ai trong tầm ngắm sẽ được các bạn bán hàng tấn công tới tấp”, chị Thoa trao đổi.

 

Quy định cấm đã rõ ràng nhưng để lách luật, các hãng sữa tìm đủ mọi cách để tiếp cận “con mồi”. Một nghiên cứu độc lập trên 814 phụ nữ ở Hà Nội cho thấy, có đến 80% số được hỏi cho biết họ vẫn nhận được các mẫu sản phẩm thay thế sữa mẹ miễn phí từ các công ty khi họ mang bầu hoặc sinh con.

 

Ngoài ra, khảo sát trực tiếp tại 114 điểm bán lẻ cũng phát hiện có đến 51 điểm (chiếm 44,7%) có hoạt động khuyến mại sản phẩm thay thế sữa mẹ, kể cả ở các siêu thị, đại lý.

 

Thậm chí, có gần 4% số phụ nữ mang thai hoặc sinh con cho biết họ được nhân viên y tế của các cơ sở y tế trao đổi về việc sử dụng các sản phẩm thay thế sữa mẹ…

 

Sữa bột: Rằng hay thì thật là hay

 

Nắm được tâm lý bà mẹ nào cũng muốn con khỏe mạnh, thông minh từ trong trứng nước nên các hãng sữa tấn công bà mẹ từ khi mang thai, đến lúc sinh nở rồi nuôi con nhỏ.

 

Nội dung quảng cáo thường quá sự thật, nhân viên bán hàng chăm sóc tận tình khiến nhiều chị em đôi khi mua vì ngại từ chối, cũng có người tin tưởng vào chất lượng sữa bột hơn sữa mẹ…

 

Sữa bột hay còn gọi là sản phẩm thay thế sữa mẹ chỉ được khuyến cáo dùng cho trẻ sơ sinh khi mẹ mắc bệnh nặng, không thể cho con bú. Còn lại sản phẩm trên chỉ được coi là bổ sung như nhiều thức ăn khác để hỗ trợ trẻ phát triển.

 

Nghiên cứu của UNICEFF và Chương trình Alive & Thrive một lần nữa khẳng định không có gì tốt bằng sữa mẹ với trẻ sơ sinh và trẻ dưới 6 tháng.

 

Cái giá phải trả cho thiệt hại từ tổn thương trí tuệ do không được bú mẹ đầy đủ ước khoảng 70 triệu USD, còn tổn thất cho chi phí y tế rơi vào khoảng 23 triệu USD mỗi năm.

 

Trong tờ trình Chính phủ mới đây, Bộ Y tế một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cho trẻ bú sữa mẹ trong 6 tháng đầu đời. Bộ này cũng giữ quan điểm về quy định cấm quảng cáo sữa như hiện nay thay chỉ cấm quảng cáo sản phẩm cho trẻ từ 0 - 12 tháng tuổi.

 

Lý giải cho quan điểm trên, Bộ Y tế cho rằng các doanh nghiệp sữa không ngừng quảng cáo quá mức về tính ưu việt của sản phẩm như giúp trẻ cao lớn hơn, thông minh hơn, gia tăng sức đề kháng... khiến không ít bà mẹ nghĩ rằng, để con mình thông minh và phát triển tốt thì phải cho con ăn sữa thay thế sữa mẹ.

 

Kết quả thay vì được hưởng dòng sữa mẹ trong 6 tháng đầu đời, trẻ vừa sinh ra đã phải dùng sản phẩm công nghiệp, thực chất là sữa bò pha chế thêm chất dinh dưỡng khác khiến không ít trẻ bị táo bón và nhiều bệnh tật trước mắt cũng như lâu dài khác…


Minh Ngọc

Nguồn: giaoducthoidai.vn
Ý kiến của bạn
Tên của bạn * :
E-mail * :
Tiêu đề * :
Nội dung * (Bạn vui lòng gõ tiếng việt có dấu):
 
Mã bảo mật * :   
   
Bài viết khác